Tạo bước chuyển trong cải cách hành chính lĩnh vực lao động, người có công
Hướng tới mục tiêu phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, nhất là ở lĩnh vực lao động, người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai (LĐ-TBXH) đã đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo ra những bước chuyển trong thực thi nhiệm vụ.
Những ngày trung tuần tháng 11, chị Trần Thị N. phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Chị Trần Thị N. cho biết: “Tôi đến đây làm thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công, được công chức Sở LĐ-TBXH tỉnh Lào Cai hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và viết phiếu hẹn 24 ngày sau nhận kết quả. Tôi thấy quy trình giải quyết TTHC của Sở LĐ-TBXH ngày càng có nhiều đổi mới, công chức thân thiện, gần gũi với người dân”.
Để phục vụ tổ chức, công dân trong tỉnh khi đến thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành quản lý một cách tốt nhất; thời gian qua cán bộ, công chức Sở LĐ-TBXH tỉnh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Anh Nguyễn Bá Hùng, cán bộ Sở LĐ-TBXH, được phân công tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi thán tôi tiếp nhận hơn 30 hồ sơ của công dân. Tất cả hồ sơ sau khi kiểm tra và tiếp nhận, tôi đều chuyển ngay về cho các phòng chuyên môn của sở giải quyết, bảo đảm nhanh chóng, đúng thời gian quy định. Đặc biệt, để tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân một cách khách quan nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã trang bị thiết bị đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của từng sở, ngành làm việc tại trung tâm. Năm 2024, qua đánh giá đối với Sở LĐ-TBXH, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng với chất lượng phục vụ”.

Bộ phận tiếp nhận TTHC của Sở LĐ-TBXH tại Trung tâm dịch vụ hành chính công.
Đặc biệt, để tạo ra bước chuyển trong cải cách hành chính, Sở LĐ-TBXH tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Năm 2024, Sở LĐ-TBXH đã thanh tra, kiểm tra 4 đơn vị trực thuộc sở để đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các đơn vị có những giải pháp khắc phục kịp thời. Công tác kiểm soát TTHC cũng được thực hiện thường xuyên. Cũng trong năm 2024, Sở LĐ-TBXH đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 6 quyết định công bố 23 TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và 19 TTHC bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Việc công khai tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và trên Trang thông tin điện tử của sở được thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, Sở đã niêm yết công khai nội dung liên quan đến TTHC thuộc phạm vi chức năng của Sở giải quyết để tổ chức, công dân được biết và giám sát trong quá trình cung cấp các dịch vụ công theo chức năng quản lý của Sở.
Đặc biệt, để thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực của ngành, Sở LĐ-TBXH đã đẩy mạnh sử dụng các phần mềm ứng dụng để cung cấp các dịch vụ công và giải quyết công việc. Nổi bật là phần mềm quản lý người có công, quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, kế toán, quản lý tài sản, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức... Sở cũng thực hiện số hóa đối với các thành phần hồ sơ người có công mới phát sinh (đạt tỷ lệ 100%) được số hóa phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi được thuận tiện, dễ dàng so với trích lục hồ sơ giấy.
Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh hướng dẫn người lao động sử dụng dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, với kết quả từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 91%; đồng thời Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến ngày 15/11/2024 , tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các đơn vị trực thuộc Sở LĐ - TBXH đã tiếp nhận 187 hồ sơ giải quyết TTHC. Kết quả, đã giải quyết 187 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 187 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.
Hướng tới mục tiêu phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, Sở LĐ-TBXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC nhằm tạo ra nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa trong những năm tiếp theo.